ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติ  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

SEO.No1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มความสามารถการประลอง ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณคุณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

2. แผนการท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดทำงานปี 2566
.

.

3. แผนการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดดำเนินงานปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์ปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และพัฒนาพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสำเภา) กับโครงงานสนามบินอู่ตะเภา จะต้องเปิดปฏิบัติงานพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี ระบุว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะเน้นการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนคนประเทศอื่น ตั้งกองทุนเพิ่มความสามารถการแข่งขัน ช่วงเวลาที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. และกำลังปรับปรุง พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ในส่วนหัวข้อการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะไตร่ตรองความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีประสิทธิภาพ อาทิเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพ.ค.-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอโดยประมาณ 4 เดือน แล้วก็คัดเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อเกื้อหนุนการลงทุนเชิงพาณิชย์ คือ
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างถัดไปจนถึง จังหวัดจังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วทันใจเพิ่มขึ้น แล้วก็ลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนน ทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าแผนการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้ปรึกษาราชการ เวลานาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะเน้นย้ำใน 2 แนวทางหมายถึงทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน หากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU หากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานทันสมัยระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยสุดยอด สามารถซ่อมแซมได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสแล้วก็โบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในเวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างแล้วก็งานโยธา
ภาคธุรกิจเชื่อมั่น EEC ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงงานเบื้องต้นต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ส่งผลให้เกิดคุณประโยชน์ต่อพลเมืองในพื้นที่อย่างมาก เป็นต้นว่า โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเยอะขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารรวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีครั้ง โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความกระจ่างแจ้งซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงงานต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท อาทิเช่น ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวแล้วก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus