ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเต  (อ่าน 6 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

SEO.No1

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1479
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดทำงานปี 2566
.

.

2. แผนการท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2566
.

.

3. โครงการศูนย์ซ่อมแซมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR เดือนมีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดทำงานปี 2567
.

.

5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดทำงานปี 2568
จากการลงทุนปรับปรุงส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้น ช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นเครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา จะต้องเปิดจัดการพร้อมในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก
.

.
 

เลขาฯ อีอีซี บอกว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะเน้นการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนชาวต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการแข่งขันชิงชัย ขณะที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอคอยการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. และก็กำลังแก้ไข พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนหัวข้อการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะพิจารณาความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้นว่า สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-มิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งเมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นข้างในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดแจงเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน และก็คัดเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา จ.ระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อช่วยเหลือการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนการจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง แล้วก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งสินค้าให้เร็วทันใจเพิ่มขึ้น และก็ลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง อีกทั้งลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้ปรึกษาราชการ กาลจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นใน 2 แนวทางหมายถึงทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU
และเพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานทันสมัยสุดยอด
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยสุดยอด สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ขณะที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างและงานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ อีอีซี ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมที่ประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโครงการพื้นฐานต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ทำให้เกิดคุณประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้กำเนิดความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเพราะเหตุว่าต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารรวมทั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการใคร่ครวญของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแน่ชัดซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท อาทิเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งหน้าและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : EEC Focus